Hướng Dẫn Làm Tháp Trồng Rau Đơn Giản Theo 3 Phong Cách

30/11/2022

Có nhiều người vẫn nhầm tưởng rằng việc trồng rau tại nhà chỉ phù hợp với những khu vườn hoặc ban công có diện tích lớn. Suy nghĩ này không còn đúng ở thì hiện tại, vì ngày nay, người ta đã thiết kế được nhiều kiểu vườn có thể ứng dụng tại những nơi có diện tích hạn chế, một trong số đó chính là vườn trồng rau dạng tháp (hay còn gọi là tháp trồng rau). Hãy cùng DAIM xem qua một số hướng dẫn làm tháp trồng rau đơn giản, dễ thực hiện ngay cả với khu vườn có diện tích khiêm tốn.

Tháp trồng rau hữu cơ từ chai nhựa
Tháp trồng rau hữu cơ đích thực là giải pháp trồng rau trong những không gian nhỏ hẹp, hạn chế. Đồng thời, đây cũng là dạng tháp có thiết kế tương đối đẹp mắt, thẩm mỹ, sẽ giúp cho không gian sống của gia đình có thêm một mảng xanh mát mắt, lý tưởng. Tháp trồng rau hữu cơ có một số ưu điểm sau đây:

- Tiết kiệm diện tích hữu hiệu
- Có thể tận dụng rác thải nhà bếp để làm thành phân bón dinh dưỡng cho cây
- Giảm thiểu tối đa lượng rác thải ra ngoài môi trường.
- Có thể đặt tháp ở bất cứ vị trí nào
- Trồng được nhiều rau hơn so với việc trồng ở thùng xốp thông thường

Cách làm tháp trồng rau bằng chai nhựa tương đối đơn giản
Cách làm tháp trồng rau bằng chai nhựa tương đối đơn giản

Bạn có thể tham khảo hướng dẫn làm tháp trồng rau hữu cơ bằng chai nhựa như sau:
Bước 1: 
Chuẩn bị chai nhựa, dây để cố định chai, kéo, chai nhựa lớn để làm khung, hạt giống hoặc cây con, đất trồng

Bước 2: 
Rửa chai nhựa thật sạch với xà phòng, sau đó lau khô và để ráo nước.

Bước 3: 
Đục 3 lỗ trên phần thân chai, 1 lỗ trên nắp chai để thoát nước. Tiếp theo, bạn cần cắt đôi chai nhựa ra để trồng rau vào đó.

Bước 4: 
Dán những chai nhỏ lên một chiếc thùng lớn bằng keo, bạn nên sử dụng những loại keo có độ kết dính tốt, lâu dài để đảm bảo cho sự vững vàng của tháp rau.

Bước 5: 
Cho đất vào từng chai nhựa, cho hạt giống hoặc cây con vào và trồng rau như bình thường.

Sau khi đã làm theo đúng hướng dẫn làm tháp trồng rau này, bạn đã có được một khu vực trồng rau cực mát mắt theo phong cách độc lạ, ấn tượng. Nếu yêu thích màu sắc, bạn có thể dùng sơn để vẽ lên chai nhựa cho thêm phần sinh động, mới mẻ.

Hướng dẫn làm tháp trồng rau từ ống nhựa phế thải
Nếu gia đình bạn đang có sẵn ống nhựa bị hỏng, không thể sử dụng đúng mục đích được nữa, bạn có thể tận dụng để làm tháp trồng rau. Trước khi đến phần hướng dẫn làm tháp trồng rau bằng ống nhựa, bạn cần chuẩn bị thêm một vật dụng như dụng cụ khoan, cắt, đục, thùng nhựa, ốc vít, bu lông, cây con hoặc hạt giống, đất trồng.

 

Ống nhựa có thể tận dụng làm tháp trồng rau cực tốt

Ống nhựa có thể tận dụng làm tháp trồng rau cực tốt

Tham khảo phần hướng dẫn làm tháp trồng rau chi tiết như sau:
Bước 1: Vệ sinh ống nhựa thật kỹ bằng xà phòng để loại bỏ vi khuẩn còn tồn đọng

Bước 2: Dùng một cây bút lông để đánh dấu những vị trí mà bạn sẽ khoét trồng cây. Lưu ý nên khoét so le để mọi vị trí đều có thể đón được ánh sáng mặt trời và tăng trưởng tốt.

Bước 3: Đặt ống nước vào trong một thùng nhựa, sau đó khoét lỗ theo những vị trí đã đánh dấu và trồng cây như bình thường.

Thông thường, khi làm kiểu tháp trồng cây này, người ta thường sử dụng phương pháp tưới nước hồi lưu, nước sẽ được chứa ở thùng bên dưới. Ngoài ra, chiếc thùng này còn đóng vai trò là phần đế vững chắc, giữ cho tháp rau luôn ở vị thế cân bằng, không bị ngã đổ.

Hướng dẫn làm tháp trồng rau xoay 360 độ
Tháp trồng rau có khả năng xoay 360 độ hiện đang là một trong những điểm nhấn nổi bật nhất trong lĩnh vực trồng trọt tại gia. Sản phẩm này thường được gọi với cái tên là tháp trồng rau hữu cơ Eco, được các kỹ sư nông nghiệp người Mỹ phát triển và giới thiệu đầu tiên đến công chúng.

Trên thực tế, chúng ta vẫn có thể “tự chế” ra sản phẩm này với bánh xe, tuy nhiên điều này vẫn còn tồn đọng nhiều điểm bất cập. Chẳng hạn như bánh xe để lâu ngoài nắng sẽ dẫn đến tình trạng rỉ sét ở khớp bánh xe nối liền với tháp, khiến cho việc xoay chuyển trở nên khó khăn hơn. Vì vậy, với sản phẩm này, bạn nên ưu tiên chọn mua từ những thương hiệu có uy tín. Hầu hết các dạng tháp trồng rau hữu cơ xoay 360 độ hiện nay đều được làm từ vật liệu chịu nhiệt tốt, có khả năng hạn chế tình trạng đất bị nén khi tưới nước. 
 

 

 

Tháp trồng rau xoay 360 độ được ứng dụng rộng rãi hiện nay

Tháp trồng rau xoay 360 độ được ứng dụng rộng rãi hiện nay

Cùng DAIM xem qua một số lợi thế vượt trội của kiểu tháp này so với những loại tháp khác:
- Trồng rau trong tháp hữu cơ xoay 360 độ giúp cây sinh trưởng mạnh mẽ trong mọi điều kiện thời tiết (tuy nhiên cần biết cách chọn hạt giống/cây con phù hợp)
- Chân đế của sản phẩm được đầu tư thiết kế và thi công vững chắc, giúp tháp dù cao nhưng vẫn rất ổn định, cân bằng, không dễ ngã.
- Thông thường, tháp được tích hợp thêm khay chứa nước để tránh tình trạng nước bị tràn ra, gây ngập.
- Cơ chế xoay 360 độ của tháp giúp cho rau ở mọi vị trí đều có thể hứng được ánh sáng mặt trời, không có tình trạng bị khuất nắng ở bất kỳ góc nào.
- Một số loại tháp trồng rau cao cấp thường được tích hợp thêm phần lõi để bạn cho rau củ dư thừa vào đó, và biến nó thành nguồn phân bón tự nhiên cho cây.

Các dụng cụ cần thiết để làm tháp trồng rau
Về cơ bản, việc chuẩn bị dụng cụ sẽ phụ thuộc vào phần hướng dẫn làm tháp trồng rau mà bạn lựa chọn. Tuy nhiên, bạn cũng cần chuẩn bị thêm cho mình một bộ dụng cụ làm vườn cao cấp, chuyên nghiệp. Những thiết bị này sẽ là những “trợ thủ” đắc lực cho bạn trong việc trồng trọt và cải tạo vườn tược tại gia. Ngoài ra, bạn nên chuẩn bị thêm găng tay cũng như một số thiết bị bảo hộ cần thiết để làm vườn, tránh gây tổn thương đến cơ thể trong quá trình thực hiện theo những hướng dẫn làm tháp trồng rau tại nhà.

Bạn có thể tìm thấy những “trợ thủ” đắc lực này ngay tại Daim. Từ các ống tre thép để tạo khối đến ống vòm luống hoặc khung treo. Tất cả được làm từ chất liệu ống thép bọc nhựa PP có độ bền đến 5 năm. Bên cạnh đó, không thể không kể đến các phụ kiện làm vườn từ Daim giúp cố định hoặc kết nối, tạo hình tháp trồng rau của bạn như kẹp sắt làm giàn, kẹp cố định…được làm từ chất liệu cao cấp vừa bền vừa đẹp.

Trên đây là một số thông tin hữu ích xoay quanh vấn đề hướng dẫn làm tháp trồng rau tại nhà. DAIM mong rằng sau khi đọc được bài viết này, bạn có thể tự tay làm được cho mình một khu vườn ưng ý, hoặc biết cách chọn mua tháp rau có chất lượng tốt, sử dụng được lâu dài. Theo dõi DAIM mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều mẹo làm vườn thú vị nhé!

Thêm 3sản phẩm vào giỏ hàng