Kỹ thuật chăm sóc hoa hồng trong chậu theo phương pháp Nhật Bản ít người biết

29/04/2022

Trong số các loài hoa, hoa hồng là loài được nhiều người lựa chọn để trồng và chăm sóc tại nhà nhất vì tính thẩm mỹ cao và dễ trồng. Nhưng với nhiều người mới, việc trồng hoa hồng gặp không ít khó khăn vì không nắm vững kỹ thuật chăm sóc hoa hồng trong chậu cây dễ mắc bệnh khô cành hoặc thối lá… Để có được một chậu hồng rực rỡ, đòi hỏi người làm vườn phải chú ý để tâm hơn trong quá trình chăm sóc cây.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách chăm sóc hoa hồng trong chậu theo phương pháp Nhật Bản ít người biết qua bài viết sau đây.


1. Đặc điểm của hoa hồng trong chậu

Hoa hồng trồng trong chậu thường có đặc điểm rất khác biệt so với những loại hoa hồng thông thường khác. Hoa hồng trồng trong chậu thường có chiều cao vào khoảng từ 30 đến 50 cm. Cây thường có nhiều cành lá và nhiều gai hơn so với các loại hoa hồng khác. Đặc biệt hoa hồng trong chậu khá khỏe mạnh, phát triển nhanh và có thể thích ứng tốt với sự thay đổi của thời tiết.


Mặc dù vậy hoa hồng khi trồng trong chậu cũng có thể mắc phải một số loại bệnh như thối lá, bọ trĩ hay lá bị đốm đen, cây bị khô cành… Những bệnh này hầu hết đều xuất hiện vào mùa đông khi nhiệt độ thấp và độ ẩm trong không khí cao. Cách tốt nhất để bảo vệ cây khi đó là không nên tưới nước quá thường xuyên. Hãy cố gắng để cây ra nắng để cây có thể đón ánh sáng và hạn chế sự phát triển của sâu bệnh. Những cây bị bệnh phải được cắt bỏ những cành, lá bị sâu để tránh lây lan ra các vùng khác.

kỹ thuật chăm sóc hoa hồng trong chậu

Hoa hồng trong chậu thường phát triển mạnh mẽ

 

2. Hướng dẫn trồng hoa hồng trong chậu

a. Chọn khu vực trồng hoa hồng

Hoa hồng là loại cây ưa sáng, vì vậy kỹ thuật chăm sóc hoa hồng trong chậu đó là nên ưu tiên trồng cây tại những nơi thoáng, có nhiều gió và ánh sáng. Nên để cây hướng về phía có ánh sáng mặt trời tự nhiên đồng thời tránh để cây dưới ánh nắng quá gay gắt vì dễ khiến cây bị khô héo.

Kỹ thuật chăm sóc hoa hồng trong chậu hiệu quả

Hoa hồng trồng trong chậu mang vẻ đẹp vô cùng đặc biệt


Một kỹ thuật chăm sóc hoa hồng trong chậu quan trọng khác đó là cần lựa chọn chậu trồng có kích thước phù hợp với kích thước cây. Hoa hồng là cây có rễ chùm lan rộng nên chậu phải đủ lớn để chứa toàn bộ rễ của cây. Tuy nhiên chậu cũng không nên quá to, tránh làm tốn diện tích. Người trồng chỉ nên lựa chọn các chậu có đường kính khoảng từ 30cm đến 50cm để trồng hoa hồng.

Đất để trồng hoa hồng cũng cực kỳ quan trọng và có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của cây. Theo cách chăm sóc hoa hồng trong chậu từ xưa, tốt nhất người dùng nên lựa chọn các loại đất hữu cơ được trộn với phân hữu cơ tự nhiên như phân bò, phân gà và trộn thêm một mùn gỗ để điều kiện và môi trường cho cây phát triển tốt nhất.


b. Chọn giống hoa hồng

Hiện nay có nhiều giống hoa hồng khác nhau nên nhiều người sẽ gặp không ít khó khăn trong việc lựa chọn giống hoa hồng để trồng trong trong chậu. Tuy nhiên theo kinh nghiệm và kỹ thuật chăm sóc hoa hồng trong chậu, hoa hồng cổ hay hồng bản địa là giống phù hợp nhất để trồng trong chậu. Hồng bản địa có kích thước bông to, hoa thường là bông đơn, có màu đậm, đẹp mắt. Tán cây đẹp và có thể nở hoa quanh năm, hồng bản địa cũng có mùi thơm rất dễ chịu. Đặc điểm hoa hồng cổ hay hồng bản địa rất dễ phát triển, phù hợp với điều kiện khí hậu trong nước. Điều này cũng giúp người trồng dễ dàng chăm sóc cây hơn.

Kỹ thuật chăm sóc hoa hồng trong chậu – Chọn giống hoa hồng

Kỹ thuật chăm sóc hoa hồng trong chậu – chọn giống hoa hồng phù hợp với đất

 

c. Cách trồng hoa hồng trong chậu

Đúng theo kỹ thuật chăm sóc hoa hồng trong chậu, để trồng hoa hồng trong chậu các bạn cần chuẩn bị chậu trồng cây đã được đổ sẵn 2/3 đất. Sau đó hãy tạo một hố nhỏ ở giữa rồi cho bầu cây hoa hồng vào. Lấp đất rồi tưới nước đều cho cây. Lưu ý duy trì việc tưới nước đều đặn từ 2 đến 3 lần mỗi ngày để cây có thể phát triển tốt nhất. Nên đặt cây ở những nơi khô ráo, nhiều ánh sáng để cây có thể phát triển nhanh hơn.


3. Kỹ thuật chăm sóc hoa hồng trong chậu theo phương pháp nhật Bản

Người Nhật có những kỹ thuật trồng hoa vô cùng đặc biệt. Dưới đây là một số cách chăm sóc hoa hồng trong chậu của người Nhật mà các bạn có thể tham khảo để áp dụng:


● Tưới nước: Hoa hồng là giống hoa ưa ẩm, vì vậy người Nhật luôn tưới nước cho hoa mỗi ngày, đặc biệt là trong những ngày thời tiết nắng nóng. Tuy nhiên cũng không nên tưới quá nhiều nước một lần vì độ ẩm lớn sẽ có thể tạo điều kiện để phát sinh và lây lan bệnh nấm.

● Phân bón: Khi trồng hoa hồng người Nhật đặc biệt chú ý đến việc bón phân cho hoa. Người Nhật thường bón các loại phân vi lượng vào mùa xuân cho hoa để giúp cây hoa có thể hấp thụ dinh dưỡng tốt nhất.

● Cắt tỉa lá: Người Nhật có thói quen trước mỗi mùa hoa họ sẽ cắt bỏ lá và cành khô để tập trung cho hoa phát triển. Hết mùa hoa họ cũng sẽ cắt bỏ những bông hoa đã chết, tỉa bớt cành già cỗi để cây hoa luôn tươi mới và tạo điều kiện cho chồi non phát triển.

Kỹ thuật chăm sóc hoa hồng trong chậu của Nhật Bản

Khung trồng hoa từ Daim Việt Nam giúp hoa hồng trong chậu phát triển tốt hơn

 

4. Dụng cụ Daim hỗ trợ chăm sóc hoa hồng đúng cách và hiệu quả

Bên cạnh việc áp dụng các cách chăm sóc hoa hồng trong chậu, việc sử dụng các dụng cụ làm vườn chuyên dụng cũng sẽ giúp hoa hồng được chăm sóc tốt hơn. Daim hiện đang cung cấp rất nhiều sản phẩm dụng cụ làm vườn hỗ trợ rất nhiều cho quá trình trồng và chăm sóc hoa hồng trong chậu. Điển hình như sản phẩm kẹp cố định thân cây giúp cây hoa có thể bám vào cột chống để đứng vững hơn. Hay sản phẩm cọc thép bọc nhựa có thể được sử dụng để làm cột chống cho hoa hồng khi cây còn non…

Các sản phẩm của Daim đều được làm từ những vật liệu an toàn, đảm bảo chất lượng và sản xuất theo dây chuyền công nghệ Nhật Bản nên có tuổi thọ cao, công năng sử dụng tốt. Truy cập vào website daim-vn.com để biết thêm thông tin chi tiết về các sản phẩm tại đây. Hy vọng qua bài viết này các bạn đã biết cách để chăm sóc tốt hơn cho cây hoa của mình.

 

Tham khảo thêm các sản phẩm chậu trồng cây của Daim tại đây:
Chậu ghép đơn
Chậu ghép đôi màu trắng
Chậu UELU Skypot

Thêm 3sản phẩm vào giỏ hàng