Xu Hướng Sử Dụng Dụng Cụ Làm Vườn Thông Minh Theo Phong Cách Nhật Bản Có Gì Đặc Biệt?

14/07/2023

Trong những năm gần đây, xu hướng làm vườn theo phong cách Nhật Bản đang ngày càng phổ biến trong giới trẻ. Những khu vườn được thiết kế theo phong cách này đều sở hữu vẻ đẹp tinh tế, tối giản, nhẹ nhàng, tạo cảm giác thư thái khi ngắm nhìn. Nếu bạn đang có ý định xây dựng cho mình một khu vườn nhỏ trong một phần diện tích hạn chế, đừng bỏ qua những loại dụng cụ làm vườn thông minh từ DAIM cùng những mẹo hay ho dưới đây nhé!

Tại sao nên xây dựng khu vườn theo phong cách Nhật Bản?

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người lại “biến hóa” cho khu vườn nhỏ của mình bằng những dụng cụ làm vườn thông minh, thiết kế theo phong cách Nhật Bản. Kiểu vườn này có những ưu điểm ấn tượng như sau:

Kỹ thuật tiên tiến

Nhật Bản nổi tiếng với sự đổi mới và kỹ thuật tiên tiến trong nhiều lĩnh vực, trong đó có cả việc làm vườn. Học hỏi cách làm vườn thông minh của Nhật Bản sẽ giúp bạn biết cách áp dụng các kỹ thuật tiên tiến như tự động hóa, sử dụng công nghệ thông tin và các thiết bị thông minh để tăng cường hiệu suất làm vườn, tiết kiệm thời gian trong việc quản lý và chăm sóc khu vườn.

Tiết kiệm diện tích

Với diện tích hạn chế, Nhật Bản đã phát triển nhiều phương pháp làm vườn thông minh, nhằm tận dụng không gian một cách hiệu quả nhất. Các phương pháp như làm vườn đứng (vertical gardening), làm vườn trên mái nhà (rooftop gardening) giúp bạn tận dụng được không gian không sử dụng một cách tối ưu. Bạn có thể sử dụng thêm những loại dụng cụ làm vườn thông minh để có được sự hỗ trợ tốt nhất trong việc xây dựng, chăm sóc khu vườn. Đây cũng chính là một giải pháp sáng tạo cho việc trồng cây trong môi trường đô thị.

 

Xây dựng khu vườn Nhật Bản bằng những dụng cụ làm vườn thông minh là xu hướng phổ biến hiện nay (Nguồn: Canva)

 

Bảo vệ môi trường

Cách làm vườn thông minh của Nhật Bản thường tập trung vào việc sử dụng tài nguyên tự nhiên một cách bền vững và bảo vệ môi trường. Chẳng hạn như sử dụng hệ thống tái chế nước, tận dụng năng lượng mặt trời để cung cấp điện cho các thiết bị, sử dụng phân bón hữu cơ,... Những phương pháp thông minh này sẽ giúp bạn tiết kiệm điện, nước và bảo vệ môi trường hiệu quả hơn.

Thẩm mỹ và sự cân bằng

Cách làm vườn của Nhật Bản tập trung vào việc tạo ra sự cân bằng và thẩm mỹ trong không gian xanh. Nguyên tắc thiết kế như phong cảnh tự nhiên, sự kết hợp giữa các yếu tố cảnh quan như cây cỏ, đá và nước mang lại sự hài hòa và thúc đẩy cảm giác tĩnh tại và thư thái bên trong mỗi người.

Giá trị văn hóa

Làm vườn không đơn thuần chỉ là chăm sóc cây cối, mà vốn dĩ nó còn mang trong mình nhiều giá trị văn hóa. Học hỏi cách làm vườn thông minh của Nhật Bản sẽ giúp bạn thấu hiểu sâu hơn về triết lý "Shizen" (tự nhiên) và "Wabi-Sabi" (vẻ đẹp của sự bất toàn). Những triết lý này có thể được xem là “kim chỉ nam” trong lối sống và góc nhìn cuộc sống của người Nhật.

5 Xu hướng làm vườn thông minh theo kiểu Nhật Bản nổi bật nhất 2023

“Bỏ túi” ngay 5 xu hướng sử dụng dụng cụ làm vườn thông minh để tạo ra một khu vườn đậm chất Nhât Bản nhất nhé!

Vertical Gardening (Làm vườn đứng)

  • Ý nghĩa: Vertical gardening là phương pháp trồng cây theo chiều dọc, tận dụng tối đa không gian theo chiều cao. Phương pháp này sẽ giúp bạn tiết kiệm được diện tích mặt sàn và mang lại một khu vườn xanh mát và nhiều lớp cây đa dạng. Vườn đứng giúp tối đa hóa diện tích sử dụng và tạo ra một không gian sống gần gũi với thiên nhiên hơn
  • Không gian phù hợp: Vườn đứng phù hợp với những khu sân vườn có diện tích nhỏ, chật hẹp như ban công, sân thượng, hoặc tường rào.

 

Làm vườn đứng sẽ giúp bạn tiết kiệm được diện tích rất tốt (Nguồn: Canva)


Roof Gardening (Làm vườn trên mái nhà)

  • Ý nghĩa: Vườn trên mái nhà là phương pháp trồng cây trên mái nhà. Phương pháp này không chỉ giúp bạn tối ưu được diện tích không gian không sử dụng, mà còn có tác động tích cực đến môi trường bằng cách giảm nhiệt độ và tạo ra nguồn khí tươi mát, trong lành. Vườn trên mái nhà mang đến một khu vườn xanh mướt ngay phía trên ngôi nhà, tạo nên một không gian thư giãn và có sự tương tác trực tiếp với thiên nhiên.
  • Không gian phù hợp: Vườn trên mái nhà phù hợp với những ngôi nhà có mái nhà phẳng, hoặc mái nhà có khả năng chịu được tải trọng của hệ thống trồng cây.

 

Việc trồng cây trên mái nhà sẽ tạo ra cho bạn một khoảng không gian gần gũi với thiên nhiên hơn (Nguồn: Canva)

 

Smart Irrigation Systems (Hệ thống tưới thông minh)

  • Ý nghĩa: Smart irrigation systems là hệ thống tưới tự động dựa trên cảm biến và công nghệ thông minh, dùng để điều chỉnh việc cung cấp nước cho cây trồng. Bên cạnh dụng cụ làm vườn thông minh, hệ thống tưới nước thông minh cũng sẽ giúp bạn làm vườn nhanh chóng hơn, hiệu quả hơn và khoa học hơn khá nhiều. Bên cạnh đó, hệ thống này còn có ưu điểm là tiết kiệm nước, nguồn tài nguyên và đồng thời đảm bảo đủ lượng nước cần thiết cho cây trồng.
  • Không gian phù hợp: Hệ thống tưới cây thông minh phù hợp với mọi diện tích không gian, từ những khu vườn nhỏ trong nhà đến những khu vườn rộng lớn.

Automated Garden Tools (Dụng cụ làm vườn thông minh tự động)

  • Ý nghĩa: Dụng cụ làm vườn thông minh tự động như robot cắt cỏ, máy tỉa cành và máy phun thuốc tự động sẽ giúp giảm công sức và thời gian trong việc chăm sóc, bảo trì khu vườn. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng những loại dụng cụ làm vườn thông minh khác như khớp nối chữ thập linh hoạt, chậu ghép đơn, ghép đôi, rào dựng tường,... để giúp cho việc làm vườn thủ công trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn.
  • Không gian phù hợp: Những loại dụng cụ làm vườn thông minh thủ công sẽ phù hợp với nhiều không gian vườn khác nhau. Với những loại máy móc tự động, bạn nên ưu tiên sử dụng ở những khu vườn có diện tích lớn sẽ tối ưu hơn.

Smart Lighting Systems (Hệ thống chiếu sáng thông minh)

  • Ý nghĩa: Smart lighting systems là hệ thống chiếu sáng điều chỉnh tự động dựa trên cảm biến và thời gian. Hệ thống này giúp tạo ra một không gian vườn đẹp và an toàn về ban đêm, đồng thời tiết kiệm năng lượng và gia tăng tính thẩm mỹ của khu vườn.
  • Không gian phù hợp: Hệ thống ánh sáng thông minh sẽ phù hợp nhất với những khu vườn có diện tích lớn, hoặc sử dụng để chăm sóc cho những loại cây đặc thù vào ban đêm.

Với những thông tin như trên, DAIM hy vọng rằng bạn đã tìm được cho mình một phương pháp xây dựng khu vườn chuẩn Nhật từ những loại dụng cụ làm vườn thông minh. Thường xuyên theo dõi blog của DAIM để không bỏ lỡ những xu hướng làm vườn mới nhất. Nếu bạn đang muốn bắt đầu làm vườn từ con số 0, đến DAIM ngay để chọn mua những vật dụng cần thiết nhé!

Thêm 3sản phẩm vào giỏ hàng