Kỹ Thuật Trồng Cà Chua Leo Giàn Sai Quả Ngay Tại Nhà

16/03/2023

Cà chua là một trong những loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc và có năng suất cao. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ áp dụng kỹ thuật trồng cà chua thông thường thì cây rất dễ bị dập, ngã, sâu bệnh và ngập úng. Từ đó khiến cây không giữ được năng suất vốn có, cây ra ít quả, quả nhỏ, dễ bị sâu bệnh. Chính vì thế, bạn nên áp dụng kỹ thuật trồng cà chua leo giàn sau đây để cây sinh trưởng tốt và sai quả nhé!

Thời điểm thích hợp để trồng cà chua leo giàn

Cà chua là nguyên liệu phổ biến dùng để chế biến, trang trí các món ăn và làm nước ép, sinh tố. Trong cà chua có chứa nhiều loại vitamin tốt cho cơ thể như vitamin A, C, K và B6. Bên cạnh đó, nó còn chứa nhiều khoáng chất có lợi như Kali, magie, niacin, folate, photpho,... Cà chua chứa lượng đường và chất béo rất thấp, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường và tim mạch. 

Thay vì lo lắng cà chua bên ngoài không tươi sạch, bạn hoàn toàn có thể tự trồng cà chua “sạch” tại nhà để yên tâm hơn. Trong kỹ thuật trồng cà chua leo giàn, thời điểm thích hợp để trồng cà chua là khoảng tháng 7 - 8 và thu hoạch vào tháng 11 - 12. 

 

Thời điểm thích hợp để trồng cà chua leo giàn là tháng 7 - 8 (Nguồn: Canva)

 

Chuẩn bị trước khi thực hiện kỹ thuật trồng cà chua leo giàn 

  • Chuẩn vị vật liệu trồng: Bạn mua hạt giống cà chua leo giàn tại các cửa hàng bán giống cây. Hoặc lấy hạt từ những quả cà chua già, chín mọng để trồng. 
  • Chuẩn bị chậu trồng cây: Cà chua leo giàn có khả năng sinh trưởng mạnh mẽ nên cần được trồng trong các chậu lớn. Bạn có thể trồng cà chua tại nhà trong thùng xốp loại to vì thùng có đủ không gian và dễ dàng khoét lỗ thoát nước.
  • Chọn nơi trồng cà chua: Đây là loại cây ưa sáng do đó bạn nên trồng cây cà chua ở có ánh sáng mặt trời, có nắng chiếu khoảng 6 - 7 tiếng/ngày. Ánh sáng giúp cây sinh trưởng tốt cho quả tươi ngon, màu sắc đẹp mắt.
  • Chuẩn bị đất trồng cà chua: Cây cà chua có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau. Tuy nhiên để giúp cây phát triển và cho năng suất cao, bạn nên trồng cây trên các loại đất hữu cơ có đầy đủ chất dinh dưỡng. 
    Các loại đất cát pha, đất thịt nhẹ, giàu mùn, tơi xốp, dễ thoát nước, thường có độ pH từ 6,2 – 6,8 là thích hợp nhất để trồng. Bạn có thể tìm mua loại đất trồng cây cà chua ở các cửa hàng bán cây giống hoặc nhà vườn. Như vậy là đã xong bước chuẩn bị để thực hiện tiếp các kỹ thuật trồng cà chua leo giàn. 

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cà chua leo giàn đúng chuẩn

Kỹ thuật ươm hạt cà chua khỏe mạnh

Trước khi thực hiện kỹ thuật trồng cà chua leo giàn, bạn cần phải ươm hạt giống qua các bước sau đây:
  • Bước 1: Ngâm hạt cà chua trong nước ấm (khoảng từ 40 đến 50 độ C) trong vòng 3 tiếng đồng hồ.
  • Bước 2: Cho hạt giống đã ngâm vào túi vải kín, bọc lại và để ở nơi tối tránh ánh sáng chiếu vào. Sau khoảng 3 - 4 ngày, hạt sẽ bắt đầu ra rễ cọc và nảy mầm.
  • Bước 3: Đem gieo hạt vào giá thể ươm.

Lưu ý, trong quá trình ươm hạt, bạn cần có các biện pháp bảo vệ hạt, phòng tránh chuột tha mất hạt. 

 

Kỹ thuật trồng cà chua leo giàn sai quả

 

thuật trồng cà chua leo giàn sai quả đơn giản (Nguồn: Canva)

Sau khi ươm hạt, lúc cây đã ra được khoảng 5 - 6 lá, bạn đem cây trồng ra ngoài đất. Dùng dao hoặc kéo loại bỏ phần bầu ươm phía bên ngoài một cách cẩn thận để không làm ảnh hưởng đến phần rễ cây. 

Khoét một lỗ phía trên mặt đất sau đó đặt cây cà chua con vào bên trong và lấp đất lại. Nên chôn gốc cây xuống đất khoảng ½ thân cây để cây chắc chắn hơn và rễ đâm sâu hơn. Dùng tay nén nhẹ phần đất xung quanh để cố định cây đứng vững. Không nên đè nén quá chặt vì có thể khiến rễ cây khó phát triển.

Tưới một ít nước ở gốc cây để cây nhanh bén rễ. Bạn có thể phủ thêm một lớp rơm rạ xung quanh gốc để giữ ẩm nếu cần thiết. Trong khoảng 7 - 10 ngày đầu tiên kể từ lúc trồng cây, bạn cần tưới nước cho cây đều đặn mỗi ngày. Thời gian lý tưởng để tưới cây là buổi sáng hoặc 4 - 5 giờ chiều. 

Sau khi cây được 1 tháng tuổi, bạn nên bón thêm phân tribat, super lân và đạm urê để cây phát triển tốt. Khi cây cà chua được 1.5 - 2 tháng tuổi, bạn nên làm giàn hoặc cọc để nâng đỡ thân cây, giúp cây không bị đổ gãy khi ra nhiều quả. Như vậy là bạn đã thực hiện xong những kỹ thuật trồng cà chua leo giàn. 

 

Cách làm giàn cà chua

 

Giàn cà chua nâng đỡ cây để cây phát triển mạnh mẽ (Nguồn: Canva)

 

Làm giàn cà chua đúng cách giúp bạn có được những cây cà chua sai quả, quả tươi ngon đạt chất lượng tốt. Giàn cà chua giúp nâng đỡ thân cây không bị đổ ngã hoặc gãy, hỗ trợ cây phát triển dễ dàng và tạo điều kiện cho cây ra quả tốt hơn. 

Trong kỹ thuật trồng cà chua leo giàn, có rất nhiều loại giàn khác nhau được sử dụng như giàn bầu, giàn hình trụ, giàn dây leo, giàn đứng, giàn quấn dưới gốc cây. Trong đó, giàn đứng đơn giản dễ làm được sử dụng phổ biến, phù hợp với những người bắt đầu. Cách làm giàn cà chua đứng như sau:

  • Cấu trúc giàn đứng thường có hai phần chính là phần trụ thẳng đứng và phần xà ngang. Bạn có thể dùng các thanh hoặc ống kim loại để dựng thành khung giàn. Vật liệu này cứng cáp và chắc chắn, ít bị mục nát hơn so với giàn cà chua được dựng bằng gỗ hoặc tre nứa. 
  • Sau khi dựng xong phần khung, bạn sử dụng các sợi dây thép không gỉ buộc lại như tấm lưới và cố định vào phần khung. 
  • Đặt các chậu cà chua đã ươm đến sát giàn đứng, ngay bên dưới chân giàn để dây cà chua phát triển bám vào và leo lên giàn. Kỹ thuật trồng cà chua leo giàn này sẽ giúp cây cà chua phát triển vững vàng hơn. 
  • Khi cà chua đã leo được khá cao, bạn nên dùng dây buộc mềm để cố định phần thân cây, giúp cây tránh bị đổ ngã. Cây cà chua sẽ phát triển mạnh mẽ trên giàn và cho ra nhiều quả.

 

Chăm sóc cây cà chua cho năng suất cao, sai quả

Sau khi đã thực hiện xong kỹ thuật trồng cà chua leo giàn, bạn cần lưu ý đến quá trình chăm sóc và bảo vệ cây trước tác động từ thiên nhiên. Khi trồng cây cà chua trồng trong chậu hoặc thùng xốp, cây lớn lên và đến một lúc nào đó không đủ không gian để chứa toàn bộ rễ. Lúc này, bạn nên thay chậu lớn hơn cho cây để không ảnh hưởng đến quá trình phát triển của cây.

Khi cây được 1.5 - 2 tháng tuổi, bạn nên làm giàn cà chua để nâng đỡ cây giúp cây phát triển mạnh mẽ hơn, không bị đổ gãy khi ra quả. Đây là công đoạn quan trọng không thể thiếu khi trồng và chăm sóc cây cà chua leo giàn.

Theo kỹ thuật trồng cà chua leo giàn, bạn cần tưới cây đều đặn vào sáng sớm hoặc chiều mát. Chỉ nên tưới trực tiếp vào thân cây hoặc phần đất, không nên tưới vào lá cây. Chú ý lượng nước vừa phải, đủ để làm đất ẩm, tránh tình trạng cây bị ngập úng. Tuỳ theo thời tiết và các giai đoạn phát triển của cây để điều chỉnh lượng nước phù hợp.

Trong thời tiết nắng nóng, bạn để rơm hoặc cỏ khô lên bề mặt chậu cây để giữ ẩm cho đất. Khi cây ra hoa, bạn có thể dùng tay lay nhẹ hoa để hỗ trợ quá trình thụ phấn giúp cây cà chua nhanh có quả.

Trên đây là kỹ thuật trồng cà chua leo giàn và cách chăm sóc để cây khỏe mạnh và phát triển tốt. Có thể thấy, cách trồng cà chua này thực sự không quá khó ngay cả với người mới bắt đầu. Cùng áp dụng các kỹ thuật trên để có vườn cây cà chua sai quả năng suất cao. Bạn có thể mua dụng cụ làm vườn, giàn trồng hoa, giàn khung trồng cây,.. tại DAIM. Sản phẩm của DAIM được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản, từ thiết kế, chất liệun quy trình sản xuất, nhằm mang đến cho người dùng những sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất. 

Thêm 3sản phẩm vào giỏ hàng