Những điều cần biết khi trồng dưa hấu leo giàn tại nhà

24/02/2022

Dưa hấu là loại trái cây yêu thích của rất nhiều người đặc biệt là vào mùa hè. Dưa hấu có khả năng giải nhiệt và chứa rất nhiều các loại chất dinh dưỡng khác nhau như vitamin A, vitamin C…. rất tốt cho sức khỏe. Hiện nay có nhiều người quyết định trồng dưa hấu tại nhà để đảm bảo an toàn và có dưa hấu sử dụng quanh năm. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những điều cần biết khi trồng dưa hấu leo giàn tại nhà thông qua bài viết này.

1. Kỹ thuật trồng dưa hấu leo giàn tại nhà

Trồng dưa hấu bằng giàn thay vì trồng trên đất là một trong những phương pháp trồng dưa hấu khá mới lạ. Ưu điểm của phương pháp này đó là có thể tiết kiệm diện tích trồng dưa, phù hợp với những nơi có diện tích nhỏ như tại ban công hay tại sân vườn.

 Về mặt kỹ thuật thì trồng dưa hấu bằng giàn cũng tương tự như trồng dưa hấu dưới đất. Tuy nhiên vì dưa hấu trồng ở giàn có diện tích phát triển tốt hơn nên mật độ cây cũng sẽ nhiều hơn so với khi trồng dưới đất. Tức một bầu đất sẽ được gieo gấp đôi lượng hạt giống so với bình thường.

Các giàn trồng dưa hấu thường sẽ rộng khoảng 1m bề ngang và có chiều cao từ 0,2m tới 0,3m. Các giàn cách nhau khoảng 1,5m tới 2 m. Các bầu đất trồng dưa hấu cũng nên được đặt cách nhau từ 0,35m tới 0,4 m để đảm bảo cho dưa hấu có đủ không gian phát triển khi cây lớn lên.

Phương pháp trồng dưa hấu leo giàn đang khá phổ biến hiện nay

Một điều cần lưu ý khác về kỹ thuật trồng dưa hấu bằng giàn đó là người trồng cần phải thiết kế thế giàn trồng dưa thật chắc chắn. Bởi khi dưa chín mỗi quả sẽ có trọng lượng từ 3kg đến 5kg.

2. Cách chăm sóc dưa hấu leo giàn chính xác

Việc chăm sóc đóng vai trò rất quan trọng và có ảnh hưởng lớn tới quả dưa hấu sau này. Vì vậy các bạn cần lưu ý quan tâm và chăm sóc dưa hấu thật kỹ lưỡng.

Hạt giống dưa hấu sẽ nảy mầm trong khoảng từ 7 đến 10 ngày tùy vào nhiệt độ và độ sâu khi gieo hạt. Các bạn hãy luôn giữ cho vùng đất xung quanh hạt ẩm trong suốt quá trình hạt nảy mầm. Tuy nhiên không nên tưới quá nhiều nước bởi dễ khiến đất úng nước làm hạt giống bị thối, không thể nảy mầm.

Khi hạt đã nảy mầm các bạn chỉ nên giữ lại những cây khỏe nhất để đảm bảo dưa hấu có đủ không gian để sinh trưởng. Dưa hấu là loại cây ưa nước nên các bạn tuyệt đối không được để đất bị khô và nên tưới nước ít nhất mỗi ngày một lần.

Dưa hấu leo giàn có thể được trồng ngay tại nhà

Sau khi cây non đã đạt chiều cao khoảng 10cm các bạn mới được tiến hành bón phân cho cây. Các bạn có thể sử dụng phân chuồng hay phân hữu cơ để cung cấp thêm các chất dinh dưỡng cho cây non phát triển. Quá trình bón phân cho dưa hấu về cơ bản sẽ gồm 3 giai đoạn:
● Bón thúc lần 1 sẽ vào khoảng thời gian từ 12 đến 15 ngày sau khi trồng dưa hấu.
● Bón thúc lần 2 sẽ vào khoảng thời gian từ 20 đến 22 ngày ngày sau khi trồng.
● Bón thúc nuôi trái lần cuối sẽ vào khoảng 40 ngày sau khi trồng dưa hấu.

Các bạn cũng cần chú ý thường xuyên làm cỏ tại luống để cỏ không cạnh tranh dinh dưỡng với dưa hấu. Đồng thời khi dưa bắt đầu phát triển mạnh các bạn cũng nên tỉa bỏ bớt nhánh cây để cây tập trung nuôi quả, giúp quả to và trái ngọt hơn.

3. Lưu ý khi thu hoạch dưa hấu leo giàn tại nhà

Để có được những trái dưa hấu thơm ngon, ngọt và mọng nước các bạn hãy lưu ý không nên tưới nước trong vòng một tuần trước khi khi thu hoạch. Nếu thấy các dây dưa bị héo các bạn có thể tưới một chút nước tuy nhiên không nên tưới nhiều.

Để nhận biết dưa hấu đã chín hay chưa các bạn hãy gõ nhẹ vào thân quả, nếu âm thanh trầm, đục tức quả dưa đã chín. Ngoài ra các bạn cũng có thể xem phần bên dưới quả dưa nếu đã chuyển màu trắng hoặc màu vàng nhạt thì tức là quả đã chín.

Cách thu hoạch dưa hấu chính xác nhất đó là các bạn hãy dùng kéo sắc hoặc dao để cắt dưa và không nên cắt quá sát vào quả dưa. Dưa hấu sau khi thu hoạch sẽ bảo quản được trong khoảng 10 ngày ở nhiệt độ thường.

Kẹp cố định thân cây Daim giúp thân cây có thể bám vào giàn leo

4. Những dụng cụ làm vườn cần có khi trồng dưa hấu leo giàn tại nhà

Để có thể trồng và chăm sóc dưa hấu một cách tốt nhất các bạn nên trang bị cho mình những sản phẩm dụng cụ làm vườn thiết yếu. Hiện nay Daim đang cung cấp rất nhiều sản phẩm dụng cụ làm vườn khác nhau, giúp hỗ trợ quá trình trồng dưa hấu bằng giàn tại nhà vô cùng hiệu quả.

Có thể kể tới một số sản phẩm tiêu biểu của Daim, giúp ích rất nhiều trong quá trình trồng dưa như:
● Kẹp sắt làm giàn: Sản phẩm này hỗ trợ các bạn cố định giàn trồng dưa hấu chắc chắn hơn. Chúng giúp giàn có thể chịu đựng được sức nặng của dưa sau khi chín.
● Kẹp cố định thân cây, dây làm vườn mềm: Chúng giúp cố định thân thân cây dưa hấu vào với giàn. Từ đó giúp cây có thể phát triển và leo giàn tốt hơn.

Những sản phẩm này của Daim đều được làm từ các chất liệu an toàn, thân thiện với con người. Chúng được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản và có tính ứng dụng cao, tuổi thọ sử dụng lâu. Vì vậy các bạn có thể yên tâm về chất lượng khi sử dụng những sản phẩm này.

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ về những điều cần lưu ý khi trồng dưa hấu leo giàn. Hy vọng bài viết này đã cung cấp thêm nhiều thông tin thú vị và bổ ích cho các bạn về việc trồng dưa hấu tại nhà.

Thêm 3sản phẩm vào giỏ hàng