5 Sai lầm phổ biến khi chăm sóc vườn nhà

05/05/2021

Với một người làm vườn, có được mảnh vườn thành công không chỉ dừng lại ở bước hoàn thành khu vườn mà phải duy trì mảnh vườn ở trạng thái xanh tươi nhất. Điều này đòi hỏi nhiều nỗ lực của chủ nhân khu vườn. Với những người lần đầu làm vườn thường gặp khó khăn khi chăm sóc vườn. Để sở hữu được khu vườn mơ ước, dưới đây là 5 sai lầm phổ biến người mới hay mắc phải khi chăm sóc vườn. 

Không kiểm tra dinh dưỡng và độ ẩm của đất thường xuyên
Nhiều người thường cho rằng chỉ cần chuẩn bị đất tốt lúc mới trồng cây là đủ, nhưng trên thực tế, sau một thời gian, đất sẽ hết dinh dưỡng dẫn đến cây còi cọc, kém phát triển. Vậy nên định kỳ 3 đến 6 tháng bạn cần kiểm tra và bổ sung dưỡng chất cho đất. Chuẩn bị phân bón, vỏ trấu, bột dừa và các loại dưỡng chất khác để bổ sung vào cho đất. Trong trường hợp cây trồng trong các chậu nhỏ có dấu hiệu đất quá khô cằn không có khả năng tự phục hồi, có thể cân nhắc thay hẳn đất mới. 
Cùng với chất dinh dưỡng, độ ẩm của đất cũng là điều cần lưu ý. Khi là cây chuyển màu, thường ngả nâu vàng, rất có thể đất thiếu độ ẩm. Độ ẩm cũng thay đổi theo mùa nên cần chú ý quan sát cây vào mùa khô để bổ sung kịp thời. 

Trồng cây quá dày 
Rất nhiều người làm vườn mắc phải lỗi trồng cây quá dày. Mỗi loại cây cần một khoảng trống phù hợp để phát triển và sinh trưởng tốt. Trồng cây quá dày, quá gần nhau còn là nguyên nhân chính dẫn đến việc sâu bọ dễ dàng xâm nhập. 
Trồng cây dày còn che khuất ánh sáng khiến cây không phát triển đều. Bạn dễ dàng phát hiện ra mình có trồng dày quá hay không bằng cách nhìn vào màu lá cây. Vườn cây trồng quá dày sẽ có màu xanh nhạt, cành khẳng khiu hơn so với cây bình thường. 

 Trồng cây quá dày sẽ khiến cây khó phát triển

Trồng cây quá dày sẽ khiến cây khó phát triển


Lựa chọn phụ kiện làm vườn kém chất lượng
Phụ kiện làm vườn như lưới, dây làm vườn, giàn… nếu không lựa chọn đúng dễ gây ảnh hưởng đến sự phát triển của cây. Dây làm vườn làm từ chất liệu kém sẽ dễ bị đứt gãy sau một thời gian sử dụng. Điều này khiến việc làm vườn gián đoán và tốn kém. Một số giàn leo hay dây cố định hư hỏng giữa chừng gây đè gãy làm cây bị tổn thương và chậm phát triển. 


Lựa chọn phụ kiện làm vườn tốt để đảm bảo chất lượng cây trồng

Lựa chọn phụ kiện làm vườn tốt để đảm bảo chất lượng cây trồng

Tưới nước sai cách
Tưới nước là bước cực kỳ quan trọng trong quá trình chăm sóc vườn. Người làm vườn phải quan sát và cung cấp lượng nước phù hợp cho cây trồng. Nếu tưới nhiều nước có khả năng gây ngập úng, rễ cây dễ chết đi hoặc khiến các loại nấm phát triển. Nếu tưới ít nước dẫn đến khô, cây còi cọc, lâu ngày khiến cây chết đi. 
Nếu có điều kiện, có thể đầu tư hệ thống tưới cây mặc định lượng nước và hẹn giờ để cây được tưới nước đúng giờ.  Thời gian tưới nước phù hợp thường vào sáng sớm hoặc chiều tối. Một lưu ý khi chăm vườn là để ý đến hệ thống thoát nước. Nếu cây trồng không thoát nước tốt có thể khiến tích tụ muối kiềm hãm sự phát triển của cây. Điều này có thể quan sát được qua lớp vỏ trắng trên thành chậu. 

Vị trí vườn cũng cần được chú ý. Nếu đặt cây hoặc vườn ở gần bộ tản nhiệt sẽ khiến cây bị héo vì mất nước. Nên cần phải lưu ý nêu không gian vườn đặc biệt ở nhà chung cư trong thành phố sự lựa chọn bị hạn chế.

Thiếu chú ý đến sâu bọ
Không chỉ bổ sung dinh dưỡng, chăm sóc vườn còn nằm ở việc kiểm tra tìm bọ, nấm hoặc các dấu hiệu khác trên lá và thân để phát hiện sâu bệnh và chữa trị kịp thời. Theo kinh nghiệm của những người làm vườn lâu năm, có thể trồng kết hợp các loại thảo mộc như húng quế… để bọ rệp tránh xa khởi vườn.

Thêm 3sản phẩm vào giỏ hàng