Cách chọn vật tư nông nghiệp cho người làm vườn không chuyên

25/06/2021

Trở thành “nông dân” không hề đơn giản nếu không có một số hiểu biết cơ bản về cách gieo trồng, chăm sóc cây và mua sắm vật tư nông nghiệp tiết kiệm, phù hợp mà không lãng phí. Dưới đây là những gợi ý cho người làm vườn không chuyên những món vật tư cần thiết nhất giúp công việc của bạn trở nên nhẹ nhàng hơn.

Cách chọn vật tư nông nghiệp cho người làm vườn không chuyên

1. Găng tay bảo vệ:
Công việc làm vườn phải tiếp xúc với đất, dụng cụ làm vườn có thể gây bẩn hoặc gai nhọn, vật nhám làm đôi tay bạn trầy xước, phồng rộp. Đến một cửa hàng vật tư nông nghiệp bất kì để tìm một đôi găng tay vừa kích cỡ của người làm vườn là điều đầu tiên cần làm. Tùy vào mục đích mà bạn lựa chọn một đôi găng tay có chất liệu phù hợp:

Găng tay cao su: thời tiết nhiệt độ quá lạnh, ẩm ướt cũng ảnh hưởng đến da và sức khỏe, găng tay làm bằng cao su giúp bảo vệ đôi tay tốt nhất khi tiếp xúc với nước lâu hoặc làm vườn dưới trời lạnh, đất ẩm ướt.

Găng tay bằng da thường kém linh hoạt nhưng dày chắc thích hợp cho việc cắt tỉa cây, cành có gai, đẩy xe, khuôn bê vật nặng, thô nhám mà không làm tổn thương da tay.

Găng tay dùng một lần: khi phải tiếp xúc với các loại phân bón, hóa chất, loại găng tay y tế dùng một lần là thích hợp nhất.
Với những “nông dân thành thị” muốn trồng một vườn rau sạch tại nhà thì một đôi găng tay cotton thông thoáng vừa nhẹ vừa đủ để bảo vệ tay trong mọi thao tác ươm hạt, nhổ cỏ, xới đất hay cắt tỉa lá sâu bệnh…

2. Bộ dụng cụ hỗ trợ làm vườn đa năng:
Bộ dụng cụ hỗ trợ làm vườn ít được nhắc đến nhưng sẽ khiến việc làm vườn trở nên gọn gàng và khoa học hơn. Ghi nhanh vào sổ tay những dụng cụ hỗ trợ như: lưới chống mèo lớn nhỏ với những ai có nuôi thú cưng. Dây làm vườn mềm và các ống nối để tạo kiểu hoặc nâng đỡ cho cây. Ống thép nâng đỡ cây yếu hoặc dùng để trồng các cây dây leo dưới đất trong điều kiện diện tích sân vườn nhỏ, không thể làm giàn leo lớn. Hàng rào tự làm linh hoạt kết hợp giữa các thanh thép và khớp nối để có thể dễ dàng dựng lên, di chuyển và rào ở nhiều khu vực khác nhau, phục vụ mục đích làm vườn đa dạng. 

 Cuộn lưới chống mèo giúp bảo vệ khu vườn của bạn

Cuộn lưới chống mèo giúp bảo vệ khu vườn của bạn

3. Dụng cụ tưới nước phù hợp với quy mô vườn:
Một dụng cụ trong danh sách vật tư nông nghiệp cần phải sắm là bình tưới nước cho vườn rau nếu muốn một vụ mùa bội thu. Đối với vườn có diện tích lớn hoặc vườn dạng nhiều tầng và cao thì một bình tưới dung tích lớn với vòi xịt dài có đầu phun sương là phù hợp nhất. Với vườn thấp và nhỏ hơn thì ưu tiên một bình tưới nước cầm tay cỡ vừa. Về chất liệu thì bình nhựa nhẹ và thông dụng hơn cả nhưng nếu bạn muốn loại bình dùng lâu bền, thẩm mỹ hơn thì nên nghĩ đến các loại chất liệu kim loại có phủ lớp chống rỉ sét.

4. Đất sạch, giá thể trồng cây:
Làm vườn hoặc trồng cây thì không thể thiếu đất sạch hoặc giá thể trồng cây bao gồm có xơ dừa, trấu và mùn cưa. Người làm vườn cũng có thể trộn đất dinh dưỡng và xơ dừa, vỏ trấu cùng với nhau để giúp hỗn hợp đất dễ thoát nước mà không làm trôi hết chất dinh dưỡng của cây.

5. Hạt giống:
Sau khi đã chuẩn bị giá thể và đất nền làm nơi nuôi dưỡng cây thì bạn nên lựa chọn hạt giống để gieo trồng. Tùy thuộc vào diện tích vườn, khí hậu thời tiết và mục đích của người làm vườn mà chọn hạt giống thích hợp. Với sân vườn rộng rãi có thể trồng các loại cây thân gỗ, cây ăn quả, cây lâu năm và xen canh thêm rau ngắn ngày hay một giàn dưa leo, bầu, mướp,…Với dạng vườn diện tích hẹp và mục đích trồng rau sạch thì rau muống, xà lách, mồng tơi, rau dền là những cái tên phổ biến và dễ trồng nhất mà những ai “nhập môn” làm vườn đều có thể bắt đầu.

6. Đừng quên các loại giàn và khung trồng cho cây:
Một khu vườn trên góc ban công eo hẹp hay mảnh sân thượng có diện tích thoải mái sẽ khó thành vườn rau đích thực nếu thiếu đi sự trợ giúp của các loại giàn trồng cây đủ kích thước khác nhau. Nếu bạn lựa chọn trồng một vườn hoa, có thể dùng khung trồng hoa hoặc khung đa năng có chất liệu bền, dễ tháo lắp và sử dụng linh hoạt. Giàn chữ A hoặc lưới cuộn là gợi ý cho những ai có kế hoạch trồng các loại cây dây leo, bám tường. 

Thêm 3sản phẩm vào giỏ hàng