Dụng cụ làm giàn cây leo - Cách làm giàn leo từ cọc thép bọc nhựa đơn giản, nhanh chóng

26/10/2021

Bạn có biết chỉ cần sử dụng các loại cọc thép bọc nhựa, bạn có thể tự mình sáng tạo nên nhiều loại khung, giá đỡ dây leo với các hình thù, kích thước độc đáo như giàn tam giác, giàn chữ nhật, giàn vòm....
Cùng tìm hiểu các bước làm giàn leo và dụng cụ làm giàn cây leo đơn giản từ cọc thép bọc nhựa sau đây

1. Các vật dụng cần thiết để làm giàn leo từ cọc thép bọc nhựa

 Đầu tiên, bạn cần phác thảo trước về hình dáng của giàn leo, giá đỡ mà mình muốn thực hiện. Sau đó, chuẩn bị các cọc thép bọc nhựa với kích thước và hình dáng phù hợp với thiết kế. Trên thị trường hiện nay có một số loại cọc thép bọc nhựa như ống thép bọc nhựa thẳng, ống vòm luống, ống vòm hình chữ U… Các loại ống này đều có nhiều kích cỡ đa dạng với đường kính từ 8mm đến 20mm và chiều dài dao động từ 750mm đến 2400mm. Các ống có đường kính 16mm là loại phù hợp nhất để làm giàn leo vì chúng có đủ độ chắc chắn và không quá nặng.

Bên cạnh ống thép bọc nhựa bạn cũng cần chuẩn bị thêm kẹp sắt hoặc khớp nối bằng nhựa để cố định các ống thép với nhau, tăng độ chắc chắn của giàn leo.

Ống tre thép - cọc thép bọc nhựa với kích thước đa dạng

Các loại cọc thép bọc nhựa với kích thước đa dạng

Để ước tính được số lượng các nguyên vật liệu cần sử dụng, bạn hãy phác thảo mẫu thiết kế theo một tỷ lệ nhất định với kích thước thực tế. Ví dụ như bạn muốn làm một giàn leo hình vòm với chiều cao 2m thì hãy vẽ mẫu thiết kế với tỷ lệ 1:10 so với kích thước thật, tức chiều cao trong bản phác thảo là 20cm. Sau đó dựa vào bản phác thảo để tính tổng số vật liệu cần sử dụng. Điều này sẽ giúp bạn xác định được chính xác số lượng các ống thép bọc nhựa cần thiết, tránh gây lãng phí hoặc bị thiếu khi thực hiện.

2. Cách lựa chọn giá đỡ dây leo phù hợp

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các loại giá đỡ được làm từ nhiều chất liệu và có những hình dạng, kích thước cũng như thiết kế đa dạng. Mỗi loại giá đỡ sẽ phù hợp với một số loại dây leo nhất định, vì vậy người trồng cây cần tìm hiểu kỹ để lựa chọn chính xác sản phẩm giá đỡ phù hợp với dây leo mình trồng.

Các bước làm giàn leo bằng ống nhựa lõi thép:

Để làm thành công một giàn leo, giá đỡ cho dây leo từ cọc thép bọc nhựa bạn thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Làm khung cho giàn leo, giá đỡ

Khung là bộ phận quan trọng để có thể định hình được giàn leo, giá đỡ. Căn cứ vào bản phác thảo trước, bạn hãy lắp ráp các cọc thép bọc nhựa thành bộ khung cho giàn leo của mình. Việc cố định chắc chắn các ống thép lại với nhau sẽ làm bộ khung thêm vững chắc và kéo dài tuổi thọ của giàn leo. Đa số các loại cọc thép bọc nhựa đều có khớp hình chữ thập hoặc kẹp sắt để cố định lại với nhau, tuy nhiên bạn vẫn nên gia cố mối nối bằng dây kẽm mỏng hoặc dây sắt để giàn leo chắc chắn hơn.

Tiến hành làm khung của giàn leo trước  bằng cọc thép bọc nhựa

Tiến hành làm khung của giàn leo trước (ảnh minh họa)  

Bước 2: Cố định khung giàn vào chậu cây hay nơi lắp đặt

Thông thường các giá đỡ, giàn leo sẽ được cố định vào các chậu cây hay các khu vực xung quanh để tăng sự vững chắc và thuận lợi cho dây leo phát triển. Khi tự làm giàn leo bằng ống nhựa lõi thép, bạn nên tiến hành cố định trước khung giàn vào chậu cây hay vào các vị trí khác như ban công, tùy nơi bạn trồng dây leo. Việc cố định khung giàn trước sẽ giúp bạn dễ thao tác hơn khi cố định cả một bộ giàn leo, giá đỡ hoàn chỉnh. Không những thế, cố định khung giàn leo trước sẽ giúp bạn có xác định được giàn leo có vừa với nơi lắp đặt hay không để có thể dễ dàng điều chỉnh nếu khung giàn không phù hợp.

Cố định khung giàn từ cọc thép bọc nhựa vào nơi lắp đặt

Cố định khung giàn vào nơi lắp đặt (Ảnh minh họa)

Bước 3: Hoàn thiện giàn leo, giá đỡ dây leo

 Sau khi đã cố định khung giàn vào vị trí phù hợp, bạn hãy tiến hành lắp đặt các chi tiết còn lại của giàn leo vào khung và cố định chúng chắc chắn bằng dây kẽm hoặc dây sắt.

 Chỉ với những thao tác hết sức đơn giản này bạn đã có thể tự làm cho mình một chiếc giàn leo, giá đỡ dây leo phù hợp cho vườn nhà.

Giàn leo cho cây xinh xắn từ cọc thép bọc nhựa

Giàn leo xinh xắn từ cọc thép bọc nhựa

3. Mua cọc thép bọc nhựa ở đâu?

Bạn sẽ có thể dễ dàng tìm mua các loại cọc thép bọc nhựa với nhiều kích thước, kiểu dáng đa dạng cũng như các dụng cụ làm giàn cây leo tại Daim. Daim là đơn vị chuyên cung cấp các sản phẩm vật tư nông nghiệp được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản, có độ bền cao và khả năng ứng dụng tốt. Bên cạnh ống thép bọc nhựa, bạn cũng có thể mua dụng cụ làm vườn ở thành phố Hồ Chí Minh tại đây.

Liên hệ với Daim ngay để được báo giá vật tư nông nghiệp và tư vấn cụ thể.

Cọc thép bọc nhựa từ Daim được làm từ vật liệu bền chắc theo thời gian

Thêm 3sản phẩm vào giỏ hàng