Hướng dẫn cách tự làm giàn cây leo đơn giản với khớp nối chữ thập

16/01/2023

Giàn cây leo là một trong những cách thiết kế vườn được nhiều người ưa chuộng hiện nay. Kiểu vườn này vừa giúp tiết kiệm không gian, phù hợp với nhiều diện tích vườn lại khác nhau, lại mang đến vẻ đẹp thơ mộng, tinh tế cho không gian sống của bạn. Nhưng liệu việc tự hình thành nên một giàn cây leo có khó không? Hãy cùng DAIM tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây nhé!

Giàn cây leo là gì?

Trước khi tìm hiểu về cách tạo nên một giàn cây leo đúng chuẩn, hãy DAIM xem qua khái niệm như thế nào là một giàn cây leo nhé! Thông thường, giàn cây leo thường sẽ được tạo thành từ một hoặc nhiều loại cây dây leo. Những loại cây này là cây thân gỗ, chúng mọc trên đất hoặc phát triển dọc theo thân của những loại cây/trụ đứng khác. Bạn có thể để dây leo tự nhiên theo hướng ban công, tường, hoặc tạo phom dáng định hình bằng cách dựng khung cùng khớp nối chữ thập.

Giàn cây leo được tạo thành từ các loại cây leo (Nguồn: Canva)  

Cây dây leo thường được trồng với một số mục đích sau đây:

  • Trang trí ban công, cổng nhà, hiên nhà: ưu tiên chọn hoa hồng leo, hoa giấy, hoa tigon, hoa cúc Ấn Độ,...
  •  Lấy trái: ưu tiên chọn bầu, bí, chanh dây, kiwi,...

Bạn có thể trồng một giàn cây leo chỉ với một loại cây duy nhất, hoặc kết hợp nhiều cây hoa khác nhau để có được một khu vườn đa dạng, phong phú và nhiều màu sắc. Tuy nhiên, nếu kết hợp trồng nhiều loại cây thì việc chăm sóc cũng sẽ phức tạp hơn, bạn nên lưu ý điều này nhé! 

Một số kỹ thuật làm giàn cây leo nên lưu ý

Hiện nay, có 3 phương pháp làm giàn cây leo phổ biến nhất là giàn chữ A, giàn đứng và giàn nghiêng vào vách tường. Cả 2 kỹ thuật dựng giàn này đều cần có khớp nối chữ thập. Ngoài ra, bạn sẽ cần chuẩn bị thêm một số vật dụng như sau:

  • Vật liệu làm khung: tre, nứa, sắt, thép bọc nhựa,...
  •  Dụng cụ liên kết: khớp nối chữ thập, kẹp nối ống/giữ ống, dây rút,... 

Ngoài ra, bạn cần đảm bảo độ cao ở khu vực làm giàn cây leo tối thiểu là 1,5, tối đa có thể là 2,5m nếu bạn có nhu cầu thu hoạch quả, trái. 

 

Một kiểu thiết kế giàn cây bí leo (Nguồn: Canva)

Kỹ thuật dựng giàn đứng với khớp nối chữ thập

  • Bước 1: Cắm cọc xuống đất theo dạng song song với nhau để tạo thành các ô vuông. Mỗi uống sẽ cách nhau từ 40 - 60cm. Bạn có thể liên kết các ống với nhau bằng khớp nối chữ thập, khớp xoay nhựa hoặc kẹp liên kết. 
  •  Bước 2: Trải lưới giàn leo ra trên nóc giàn để tạo môi trường cho cây leo phát triển quả. 

Kỹ thuật dựng giàn chữ A

  •  Bước 1: Đóng cọc dựng giàn xuống đất theo hình chữ A. Đóng liên tục một dãy tạo thành những hình chữ A song song với nhau, khoảng cách mỗi chữ A từ 30 - 50cm. Bạn nên sử dụng khớp nối chữ thập để liên kết lại các khung cọc với nhau cho chắc chắn.
  • Bước 2: Kéo căng lớp lưới giàn leo và phủ đều 2 bên chữ A. Bạn cần dùng thêm dây rút để cố định lớp lưới chắc chắn vào cọc dây leo.

Kỹ thuật dựng giàn nghiêng vào vách tường

Với cách này, bạn cần tạo một hệ thống giàn heo bằng cách cố định các ống thành hình lưới, mỗi ô vuông của lưới có kích thước khoảng 30 x 30cm. Bạn nên dùng thêm khớp nối chữ thập để cố định các ống vững chắc hơn. Sau đó, bạn dựng nghiêng tấm giàn bạn vừa tạo được vào vách tường. Như vậy, bạn đã có được một giàn cây leo đơn giản, có thể sử dụng để trồng các loại quả leo như bầu hay bí. 

Trồng giàn cây leo nên sử dụng những vật dụng nào?

Nên ưu tiên lựa chọn vật dụng hình thành giàn cây leo chất lượng cao (Nguồn: Canva)

  

Để hình thành nên một giàn cây leo chất lượng, đúng chuẩn, bạn sẽ cần đến sự trợ giúp của những loại dụng cụ làm vườn từ DAIM. Nếu bạn vẫn chưa biết nên chuẩn bị từ đâu, bạn có thể tham khảo qua bộ sản phẩm dưới đây:

  • Khung trồng cây, hoa leo: Thay vì phải tự đóng khung giàn cho khu vườn của mình, bạn có thể sử dụng bộ khung trồng hoa, cây leo có sẵn của DAIM. Những sản phẩm này đều được làm từ chất liệu cao cấp, có độ bền cao, có thể chịu được những tác động khắc nghiệt từ môi trường. 
  • Các loại ống: Đây là sản phẩm phù hợp với những bạn thích tự tay tạo nên một bộ khung giàn phù hợp với mong muốn của mình nhất. Chất liệu chủ yếu của những loại ống này sẽ là ống thép bọc nhựa, có tuổi thọ bền lâu. 
  •  Khớp nối chữ thập: Là một trong những phụ kiện không thể thiếu trong việc xây dựng nên giàn cây leo. Khớp nối chữ thập sẽ có giúp khung giàn của bạn được cố định vững chắc, không bị lung lay. 
  •  Một số dụng cụ khác: Tùy vào nhu cầu, loại cây mà bạn lựa chọn trồng, bạn có thể sử dụng thêm kẹp sắt làm giàn, kẹp làm vườn, tấm viền vườn,... 

Với những thông tin về giàn cây leo như trên, DAIM mong rằng bạn đã có được phương thức làm giàn cây leo thích hợp nhất với nhu cầu của bản thân và diện tích của khu vườn. Nếu bạn cần được tư vấn chi tiết hơn về những sản phẩm tại DAIM như khớp nối chữ thập, khung trồng cây, chậu cây, dụng cụ làm vườn,... hãy liên hệ với DAIM bất cứ khi nào nhé! 


Thêm 3sản phẩm vào giỏ hàng