Hướng dẫn chọn giá đỡ dây leo phù hợp

25/10/2021

Dây leo là một trong số các loại cây được nhiều người lựa chọn để trồng và chăm sóc tại nhà vì đặc tính dễ trồng, dễ chăm sóc và đặc biệt là tạo không gian sống xanh cho căn hộ hoặc nhà riêng. Để cây dây leo phát triển khỏe mạnh việc lựa chọn giá đỡ dây leo phù hợp là bước rất quan trọng, nhất là những cây dây leo trồng trong không gian hẹp.

Cùng tìm hiểu cách lựa chọn và sử dụng giá đỡ dây leo đơn giản, hiệu quả sau đây.

1. Tại sao phải dùng giá đỡ dây leo?

Cây dây leo không phải là một nhóm cây cùng họ mà là thuật ngữ chỉ các loại cây có cùng một dạng sống tương tự nhau là mọc trên đất và leo lên cây hoặc các cấu trúc dọc khác. Khi ở ngoài môi trường tự nhiên các cây dây leo có thể bám và leo lên các cây, các vật khác ở xung quanh để phát triển, nhưng khi trở thành cây trồng trong nhà thì cây bị hạn chế các điều kiện leo bám so với ngoài tự nhiên. Vì vậy, sử dụng giá đỡ dây leo là điều quan trọng và cần thiết để giúp dây leo có thể phát triển một cách tốt nhất. Giá đỡ dây leo còn giúp định hình và nâng đỡ dây leo, giúp dây leo phát triển theo hình dạng của khung đỡ từ đó biến hóa theo mục đích của người trồng cây.

Giá đỡ cây leo đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của dây leo

Giá đỡ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của dây leo

 2. Cách lựa chọn giá đỡ dây leo phù hợp

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các loại giá đỡ được làm từ nhiều chất liệu và có những hình dạng, kích thước cũng như thiết kế đa dạng. Mỗi loại giá đỡ sẽ phù hợp với một số loại dây leo nhất định, vì vậy người trồng cây cần tìm hiểu kỹ để lựa chọn chính xác sản phẩm giá đỡ phù hợp với dây leo mình trồng.

a. Giá đỡ dây leo dạng cột và khung

Các loại giá đỡ dạng cột hay khung thường phù hợp với các loại cây leo được trồng tại khu vực có diện tích nhỏ hay trồng trong nhà như cây trầu bà, cây thường xuân, cây vạn niên thanh... Đặc điểm chung của các loại cây này là có thể phát triển tốt trong môi trường ít ánh sáng, không cần chăm sóc cầu kỳ.

Khi sử dụng các loại giá đỡ dạng cột hay khung cho các loại cây leo này, bạn cần cố định giá đỡ với chậu cây chắc chắn để dây leo dễ bám hơn. Nên sử dụng giá đỡ có kích thước phù hợp với chậu cây, không nên dùng giá đỡ quá lớn với chậu cây nhỏ và ngược lại làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển tự nhiên.

b. Giá đỡ dây leo dạng lưới

Giá đỡ dây leo dạng lưới thường được sử dụng cho các dây leo ngoài trời, tại các khu vực có diện tích lớn hơn như hoa móng cọp, hoa đăng tiêu, hoa tử đằng... Đây là những loại cây ưa sáng, có phần tán phát triển mạnh. Các loại giá đỡ dạng lưới cần có khả năng chịu lực tốt hơn và có đủ diện tích để cây leo bám. Để cây có thể leo lên giàn dễ dàng hơn, nên lưu ý lựa chọn giàn giá đỡ có chiều cao trong khoảng từ 1,5m đến 2,5m và sử dụng các cột chống đi kèm.

Giá đỡ cây leo dạng lưới

Mỗi loại giá đỡ phù hợp với 1 loại dây leo nhất định

Bên cạnh việc lựa chọn loại giá đỡ phù hợp với cây trồng, cần chú ý thời điểm lắp đặt giá đỡ cho dây leo. Nên lắp giá đỡ dây leo ngay từ khi cây còn non, chưa phát triển các cành leo vì đây là thời điểm lý tưởng để định hướng phát triển cho cây.

Vị trí nơi đặt giá đỡ cũng cần được cân nhắc cẩn thận. Nên đặt giá đỡ ở những vị trí thuận lợi, phù hợp với đặc điểm sinh trưởng của từng loại dây leo để cây có thể phát triển tốt nhất. Với các loại dây leo ưa bóng râm như cây thường xuân, cây trầu bà, giá đỡ nên được đặt ở những nơi không có ánh sáng trực tiếp.Các loại cây leo có tán rộng, ưa sáng như hoa hồng leo, hoa giấy thì nên đặt giá đỡ tại các khu vực có nhiều ánh sáng, diện tích rộng.

Để tiết kiệm chi phí và giúp cây dây leo phát triển tốt nhất, nên lựa chọn mua các sản phẩm giá đỡ dây leo chất lượng từ những thương hiệu uy tín.

Khung trồng hoa tháp chuông chất lượng cao của Daim

Khung hoa tháp chuông chất lượng cao của Daim

 Nên tìm mua dụng cụ làm vườn ở đâu?

Hiện tại Daim là đơn vị bán dụng cụ làm vườn thành phố Hồ Chí Minh uy tín. Các sản phẩm giá đỡ dây leo và các dụng làm vườn của Daim đều được sản xuất với các công nghệ hiện đại, theo tiêu chuẩn Nhật Bản, có độ bền tốt, tuổi thọ cao và có những ứng dụng hiệu quả trong thực tế sử dụng. Với các sản phẩm đa dạng, với nhiều mẫu mã, kích thước, chắc chắn các bạn có thể dễ dàng lựa chọn được các sản phẩm giàn đỡ dây đeo phù hợp với mong muốn và nhu cầu sử dụng của mình. Liên hệ với Daim để được báo giá vật tư nông nghiệp chi tiết.

Thêm 3sản phẩm vào giỏ hàng