Cách làm giàn trồng rau sạch tại nhà có diện tích nhỏ

03/06/2021

Nếu biết cách làm giàn trồng rau sạch tại nhà sẽ vừa là một sở thích thú vị, vừa bảo vệ sức khỏe cho gia đình. Điều này sẽ giúp cho gia đình nhà bạn có một nguồn sau sạch và chất lượng, tránh các loại rau không rõ nguồn gốc.

Thật vậy, một vườn rau sạch tại nhà là mong muốn của rất nhiều gia đình nhưng để tìm được một mô hình phù hợp với không gian sân vườn hẹp hoặc tại các khu chung cư ở thành thị là một trở ngại lớn. Cùng tìm hiểu một số cách làm giàn trồng rau sạch tại nhà đơn giản, tiện lợi và tối ưu diện tích thông qua mô hình vườn treo tường.

1. Vườn treo tường là gì?

Vườn treo tường là cách làm giàn trồng rau sạch tại nhà hiện đại, được ứng dụng phổ biến hiện nay tại các gia đình khu vực thành thị, căn hộ chung cư có diện tích nhỏ hẹp muốn trồng rau sạch tại nhà.  

Rau được trồng trên một “mảnh vườn” bao gồm khung giàn, vật dụng chứa đất trồng cây như chậu nhựa, túi vải, ống nhựa với đất sạch dinh dưỡng, hệ thống nước tưới, tất cả đều được gắn lên tường.

2. Vườn treo tường có ưu và nhược điểm gì so với các mô hình khác?

Trồng rau sạch tại nhà theo mô hình vườn treo có thể tận dụng được các mảng tường, ban công hay sân thượng có đầy đủ ánh sáng cung cấp lượng rau đảm bảo an toàn, hữu cơ cho gia đình. Bên cạnh đó, vườn treo là cách làm giàn trồng rau sạch tại nhà có ích cho việc điều hòa nhiệt độ ở những chung cư cao tầng thiếu cây xanh, tạo thêm cảnh quan cho nhà ở hay chung cư.

Cách làm giàn trồng rau sạch tại nhà theo mô hình vườn treo còn tận dụng được các loại chai, lọ, thùng nhựa được xem là phế phẩm trong gia đình, giảm lượng rác thải môi trường, giảm chi phí và khiến khu vườn thêm màu sắc.
Vấn đề thử thách của cách làm giàn trồng rau sạch tại nhà theo mô hình vườn treo là cần một số dụng cụ chuyên dụng để lắp đặt lên tường sao cho đảm bảo độ bền, sự chắc chắn và gọn gàng, thẩm mỹ.

Cách làm giàn trồng rau sạch tại nhà

Cách làm giàn trồng rau sạch “mọc” trên tường

3. Cách làm giàn trồng rau sạch tại nhà theo mô hình vườn treo tường:

Lựa chọn dụng cụ, nguyên vật liệu:

Túi vải là chất liệu vô cùng thân thiện với môi trường. Tuy nhiên chất liệu này có thời hạn sử dụng khi tiếp xúc với ánh nắng, nước tưới lâu ngày nên ưu tiên các loại cây rau ngắn ngày hoặc phải thay mới túi vải thường xuyên.

 Chai nhựa, ống nước cũng là dụng cụ hỗ trợ đắc lực khiến cách làm giàn trồng rau sạch tại nhà giảm đi đáng kể chi phí.

 Máng xối, ống nước không còn sử dụng làm máng dẫn cũng phù hợp để trở thành một giàn trồng rau sạch “chất lượng”.

 Chậu gỗ treo tường cũng là một gợi ý đáng tham khảo vì ưu điểm tạo nên khu vườn gọn gàng và sang trọng, thẩm mỹ hơn.

 Hệ thống tưới nhỏ giọt vô cùng quan trọng vì giảm tối đa công sức tưới nước hoặc trong trường hợp “chủ vườn” đi vắng dài ngày hay vô tình quên tưới rau thì vẫn an tâm khu vườn vẫn đang xanh tươi.

cách làm giàn trồng rau sạch tại nhà bằng túi vải thân thiện với môi trường

Cách làm giàn trồng rau sạch bằng túi vải thân thiện với môi trường

Quy trình thiết kế và cách làm giàn trồng rau sạch tại nhà:

Lựa chọn chất liệu giàn trồng rau là bước đầu tiên như các gợi ý phía trên.

Lựa chọn kích thước chậu nhựa hoặc túi vải phù hợp với loại rau cần trồng. Ví dụ: nên trồng các loại rau gia vị, rau mầm trong chậu kích thước nhỏ hoặc túi vải, các loại rau ăn quanh năm và cần nhiều dinh dưỡng hơn nên được trồng trong chậu lớn, làm bằng nhựa PP chắc chắn hơn. 

Chọn đất trồng sạch, đầy đủ dưỡng chất. Hiện nay trên thị trường có bán các loại đất có sẵn chất dinh dưỡng để gieo hạt. 

Lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt hoặc chọn bình tưới và nguồn nước sạch. Hệ thống tưới là yếu tố quan trọng không thể bỏ quên để duy trì vườn rau phát triển đều và xanh tốt.

4. Một số lưu ý trong cách làm giàn trồng rau sạch tại nhà:

Cho dù áp dụng cách làm giàn trồng rau sạch tại nhà theo mô hình nào cũng cần phải chú ý đến vị trí lắp đặt giàn trồng rau sạch cần có đủ ánh nắng, thường xuyên kiểm tra lại các mối nối, hàn trong giàn trồng rau để phát hiện sớm hư hỏng cần gia cố, sửa chữa. Lựa chọn vật tư làm vườn như chậu nhựa, thanh gỗ, xẻng, bình tưới… đồng bộ về kích thước, kiểu dáng là tiện lợi nhất trong thao tác chăm sóc vườn.

Ưu tiên các thương hiệu uy tín, nổi tiếng trong lĩnh vực sản xuất vật tư nông nghiệp để chọn công cụ, dụng cụ trồng rau là một sự đầu tư xứng đáng để duy trì một vườn rau xanh, sạch và bền theo năm tháng. DAIM sở hữu nhà máy sản xuất và dây chuyền theo tiêu chuẩn Nhật Bản có thể trở thành bạn đường tin cậy của các “nhà nông không chuyên”.Tham khảo thêm các sản phẩm làm vườn, trồng rau tại Daim Việt Nam

Thêm 3sản phẩm vào giỏ hàng