Hướng dẫn chi tiết cách chọn khung trồng cây

28/07/2021

Khung trồng cây được biết đến với các chức năng chính là hàng rào chắn, là bệ nâng đỡ thân và cành lá, cũng là điểm tựa để các loại cây dây leo bám vào và phát triển. Ngoài chức năng chính, khung cũng được sử dụng để trang trí cho vườn nhà. Hiện nay có nhiều loại khung trồng cây được bày bán trên thị trường dùng riêng cho từng loại cây trồng khác nhau. Mỗi loại khung có chất liệu khác nhau cũng phù hợp với kiểu khí hậu và vị trí trồng cây khác nhau. Dưới đây là một số gợi ý khung trồng cây quen thuộc và cách lựa chọn khung phù hợp cho các loại cây.

1. Khung trồng cây dành cho dây leo: 
Loại khung thích hợp nhất để trồng các loại cây dây leo là khung vòm cổng hoặc khung lưới.
Khung vòm cổng được cố định và tạo hình cho dây leo phát triển tốt trong thời gian dài. Khi lựa chọn khung trồng cây, nên quan sát chọn mua loại khung có kích thước vừa tầm với cổng nhà hay ban công, làm bằng sắt cứng cáp, được phủ sơn chống gỉ. Nếu là loại khung có thể tháo lắp sẽ càng tiện lợi hơn để vận chuyển hoặc thay đổi vị trí cây.

Khung trồng cây dạng vòm cổng cứng cáp là trụ đỡ cho những đóa hồng khoe sắc Khung vòm cổng cứng cáp là trụ đỡ cho những đóa hồng khoe sắc

Khung trồng cây dạng lưới là gợi ý thứ hai nếu không gian vườn, ban công không quá lớn hoặc hạn chế về chiều rộng. Khung lưới nên đặt áp sát tường, sát hàng rào để trang trí và lấp đầy khoảng trống hoặc đặt giữa khu vườn tạo điểm nhấn đều thích hợp. Có thể tham khảo một số loại khung lưới dưới đây làm bằng sắt hoặc dây thừng.

Nếu trồng cây ở ban công hay ngoài vườn có nắng gắt nên chọn loại khung sắt có lớp sơn chống gỉ hoặc được bọc nhựa, độ bền cao từ các thương hiệu khung trồng cây uy tín, chất lượng.

Nếu cây dây leo được trồng trên ban công râm mát, hoặc tường nhà có mái che thì chọn loại khung lưới đan bằng dây thừng hoặc bằng nhựa. Loại khung này dẻo dai và nhẹ hơn khung sắt lại dễ giăng mắc ở nhiều vị trí nhỏ hẹp, gồ ghề.

2. Khung trồng cây dành cho cây thân gỗ:
Khung tháp chuông dành cho loại cây có dáng thẳng vốn được những người chuộng phong cách vườn cổ điển kiểu Anh ưa chuộng. Cần lưu ý một vài đặc điểm như chiều cao khung tháp chuông vừa vặn với nơi trồng cây nhưng cũng không quá thấp ngăn cản sự lớn lên của cây. Lời khuyên là nên lựa chọn loại khung có nhiều vòng quấn quanh và đỉnh chóp cao khoảng 1m6 đến 2m so với đáy khung.

Khung trồng cây dạng tháp chuông tạo cố định dáng cây

Khung hoa tháp chuông tạo cố định dáng cây

3. Khung trồng cây dành cho cây rau:
Tận dụng một khoảng tường trắng hay một góc ban công, lắp đặt một khung trồng rau treo tường tạo nguồn cung thực phẩm cho gia đình là một ý tưởng khả thi. Trên thị trường hiện có nhiều loại khung treo tường như khung có chất liệu nhựa PP hoặc chất liệu gỗ. Một bộ khung nhựa được thiết kế sẵn bao gồm nhiều tầng thẳng đứng, mỗi tầng có nhiều chậu trồng cây được lắp ghép và kèm theo là bộ tưới nước nhỏ giọt thích hợp gắn lên tường. Ngoài ra còn có bộ khung nhiều chậu trồng cây được lắp xoay quanh một trục chính và chồng lên nhau thành nhiều tầng dành cho không gian vườn hẹp. Việc lựa chọn một bộ khung cao hay thấp, bao nhiêu tầng, mỗi tầng có số lượng chậu nhiều hay ít tùy thuộc vào nhu cầu trồng rau của từng gia đình và diện tích vườn khiêm tốn hay rộng rãi. 


Khung trồng cây hỗ trợ cây rau

Khung trồng cây hỗ trợ cây rau

Một bộ khung trồng cây làm bằng gỗ được thiết kế sẵn hoặc được sáng tạo từ những gỗ pallet phù hợp cho những ai yêu thích phong cách mộc mạc, tự nhiên. Cây rau được trồng trong khung gỗ đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Một ưu điểm nữa của khung bằng gỗ là độ bền cao, nhất là khi vườn nhiều ánh nắng hoặc thuộc khu vực thời tiết khắc nghiệt, thay đổi thất thường. Các loại rau ăn ngắn ngày thường được trồng trong các loại khung này như xà lách, rau cải, mồng tơi, rau gia vị...

Không quá khó để dạo qua một số website hay trang thương mại điện tử có bán các khung trồng cây. Tuy nhiên, người mới làm vườn sẽ cảm thấy hoang mang và khó khăn khi lựa chọn giữa quá nhiều thương hiệu khung và các mức giá khác nhau. Hỏi thăm kinh nghiệm của người đi trước, hoặc tự mình kiểm tra tại các địa điểm bán dụng cụ làm vườn lớn, và nhờ tư vấn thêm về các vấn đề thắc mắc để có được lựa chọn tốt nhất cho vườn nhà mình.

Khung trồng cây do Daim Việt Nam sản xuất đảm bảo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Nhật Bản, đã có được sự tin tưởng của những người đam mê làm vườn. Bạn có thể tìm kiếm các sản phẩm làm vườn đa dạng với chất lượng và tính ứng dụng cao ngay tại website của Daim Việt Nam. 

 

Thêm 3sản phẩm vào giỏ hàng